Sáng ngày 6/12/2025, Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh (Hội KHTL-GD TP. Hồ Chí Minh) tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 tại Hội trường Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh. Đây là dấu mốc quan trọng sau quyết định hợp nhất các đơn vị khoa học Tâm lý – Giáo dục trên hai địa bàn (cũ), mở ra giai đoạn mới cho hoạt động nghiên cứu, tư vấn và phục vụ cộng đồng.
Đại hội vinh dự được đón tiếp sự hiện diện của TS. Huỳnh Công Minh, PCT Hội Khoa học Tâm lý- Giáo dục Việt Nam; TS. Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT Tp. HCM; GS.TS Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TP HCM, Chủ tịch Hội đồng khoa học TP HCM; lãnh đạo Viện nghiên cứu ứng dụng khoa học Tâm lý – Giáo dục; lãnh đạo Viên nghiên cứu ứng dụng tâm lý học Phương Nam; lãnh đạo Khoa Tâm lý các trường đại học; lãnh đạo Hội KH Tâm lý- Giáo dục các tỉnh Đồng Tháp, tỉnh Đồng Nai, cùng sự có mặt của 139 đại biểu chính thức đại diện các chi hội, quý vị khách mời, phóng viên các báo, đài phát thanh và Truyền hình TP Hồ Chí Minh.

Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 được chủ trì bởi PGS.TS Đinh Phương Duy, Chủ tịch Hội và hai PCT Hội là ThS. Nguyễn Ngọc Nguyện và ThS. Trần Công Bình. Phát biểu khai mạc, ThS. Nguyễn Ngọc Nguyện – Phó Chủ tịch thường trực BCH lâm thời, Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục TP. HCM nêu rõ căn cứ tổ chức Đại hội theo Quyết định 1443 của UBND TP HCM; Đồng thời, đánh giá nhiệm kỳ qua, dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid 19 nhưng Hội vẫn triển khai được nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học, truyền thông phổ biến kiến thức, tư vấn cộng đồng và hỗ trợ các đối tượng đặc biệt.

PGS.TS Đinh Phương Duy trình bày Báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2020-2025 và Phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2025-2030, trong đó nhấn mạnh hoạt động của Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục TP. Hồ Chí Minh được duy trì và phát triển nhờ sự nhiệt tình, năng động và tâm huyết của đa số hội viên và một số ủy viên Ban Chấp hành. Nhiều chi hội hoạt động sôi nổi, hiệu quả và thiết thực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cộng đồng xã hội. Mô hình thí điểm phân nhóm hoạt động (từ 2023) đã góp phần tăng cường sự kết nối và phối hợp hỗ trợ giữa các chi hội.
Trong bối cảnh xã hội và kinh tế đối mặt với những thách thức to lớn, nổi bật là sự bùng phát phức tạp và khó lường của dịch Covid-19. Tình hình dịch bệnh kéo dài và phức tạp đã tạo ra nhu cầu lớn đối với việc chăm sóc sức khỏe tâm lý cộng đồng và học đường. Trong bối cảnh đó, hoạt động của Hội đã tập trung vào ba lĩnh vực chính: tham vấn tâm lý và trị liệu tâm lý, công tác xã hội chuyên nghiệp và phát triển cộng đồng, cùng với truyền thông giáo dục cộng đồng và giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống. Dù vậy, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội cũng gặp một số khó khăn như chưa tạo được nguồn thu bền vững từ hoạt động của mình, dẫn đến hạn chế trong việc tổ chức các hoạt động mới, sinh động và hấp dẫn.
Đại hội Đại biểu Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục TP. Hồ Chí Minh lần thứ I cũng đã thống nhất phương hướng hoạt động của Hội nhiệm kỳ 2025-2030, xác định rõ nhiệm vụ: Tích cực phát huy năng lực, tiềm năng, kinh nghiệm và thành quả của Hội trong những nhiệm kỳ trước, đoàn kết, thống nhất, củng cố và phát triển hội vững về tổ chức, mạnh về chuyên môn. Nâng cao uy tín của Hội trong xã hội, tạo điều kiện tốt để phát triển Khoa học Tâm lý và Khoa học Giáo dục phục vụ sự nghiệp xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước và đóng góp tích cực cho công tác giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị. Trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ tư vấn, phản biện xã hội về Tâm lý học và Giáo dục học. Cụ thể sẽ phối hợp với các trường học và các cơ quan đơn vị để tư vấn về tâm lý học và giáo dục học. Phối hợp với ngành GD-ĐT và các đơn vị liên quan tổ chức một số hội thảo khoa học gắn với nhiệm vụ chính trị và những vấn đề cấp thiết của ngành giáo dục và đào tạo, trong cuộc cách mạng 4.0, chuyển đổi số và chương trình giáo dục phổ thông mới; nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có kỹ thuật phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; quyền tự chủ của cơ sở giáo dục, cơ sở đào tạo trong bối cảnh đổi mới giáo dục; quy mô và chất lượng đào tạo của khối giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động câu lạc bộ các cơ sở giáo dục, trong đó tập trung vào việc liên kết, trao đổi, hỗ trợ các hoạt động chuyên môn; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao nhân các ngày kỷ niệm, ngày lễ của dân tộc.
Đại hội cũng dành thời gian nghe và thông qua với tỉ lệ 100% về Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành nhiệm kỳ 2020-2025; Báo cáo tóm tắt nội dung sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội.

Phát biểu tại Đại hội, TS Huỳnh Công Minh – Phó Chủ tịch Hội Khoa học TL-GD Việt Nam đã đề xuất định hướng quan trọng, đó là xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về đời sống tinh thần của học sinh, sinh viên. TS. Huỳnh Công Minh cho rằng, đời sống tinh thần tốt sẽ giúp các em luôn lạc quan, yêu đời, nuôi dưỡng lý tưởng và ước mơ tích cực. “Khi có sự tự tin và đời sống lành mạnh, các em sẽ phấn đấu học tập tốt, đồng thời phòng chống hiệu quả các tệ nạn xã hội trong cộng đồng và trên mạng xã hội. Điều này cũng giúp học sinh sinh viên tránh suy nghĩ và hành động lệch chuẩn, lan tỏa thái độ sống tích cực và giúp bạn bè phòng tránh những nguy cơ xấu do hoàn cảnh xã hội gây ra”. TS Huỳnh Công Minh cũng nhấn mạnh mối quan hệ gắn bó giữa khoa học tâm lý và khoa học giáo dục, rằng: “Khoa học tâm lý sẽ làm cho khoa học giáo dục thăng hoa, và ngược lại”, từ đó kêu gọi sự kết hợp hài hòa để nâng cao chất lượng nghiên cứu và ứng dụng.

GS.TS Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT TP. Hồ Chí Minh phát biểu chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của Hội KH Tâm lý – Giáo dục TP. Hồ Chí Minh trong công tác phản biện xã hội, tư vấn chính sách trong lĩnh vực tâm lý xã hội và phát triển con người. GS. Phước cũng kỳ vọng Hội sẽ tiếp tục phát triển, trước mắt mở rộng địa bàn hoạt động đến khu vực tỉnh Bình Dương (cũ) để tập hợp và phát huy đội ngũ tri thức, chuyên gia đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế xã hội, công cuộc chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững của TP. Hồ Chí Minh. Ông cũng chia sẻ đầy tâm huyết, rằng Liên hiệp hội sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ trong khả năng để góp phần nâng cao vị thế và vai trò của Hội.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành gồm 45 ủy viên với sự đa dạng về trình độ chuyên môn, lĩnh vực nghề nghiệp, có cơ cấu các độ tuổi mang tính kế thừa. Tại phiên họp thứ nhất của Ban chấp hành đã thống nhất bầu ra Ban Thường vụ 16 người, Ban kiểm tra 03 người, và Thường trực Hội 9 người, trong đó: PGS.TS Đinh Phương Duy là Chủ tịch, ThS. Nguyễn Ngọc Nguyện là PCT thường trực cùng các PCT là: TS. Ngô Xuân Điệp,ThS. Trần Công Bình, ThS. Nguyễn Thị Hương; ThS. Đặng Văn Minh; TS. Nguyễn Thanh Giang; TS. Hồ Cảnh Hạnh; và ThS. Trần Thị Ngọc Châu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, TS. Giang Thiên Vũ giữ nhiệm vụ Tổng thư ký.
Trong phương hướng nhiệm kỳ này, Hội cũng dự kiến thành lập các ban, gồm Văn phòng Hội; Ban Truyền thông và Phát triển; Ban Tài chính; Ban chuyên môn Tâm lý học; Ban chuyên môn Giáo dục học; Ban Kiểm tra – Giám sát nhằm tối ưu hóa vận hành và nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn Hội.

Với tinh thần đoàn kết, năng động, tận tâm cống hiến, Đại hội Đại biểu Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỷ 2025-2030 đã diễn ra thành công tốt đẹp, đồng cam kết với mục tiêu củng cố, kiện toàn tổ chức ngày càng vững mạnh, nâng cao chất lượng chuyên môn và uy tín trong xã hội.
Nguồn: Hội Khoa học TL-GD TP Hồ Chí Minh


