Metro số 1 chính thức chạy thử nghiệm toàn tuyến

135

(Chinhphu.vn) – Sáng 29/8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức rời chạy thử nghiệm trên toàn tuyến cả đoạn ngầm và trên cao, từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên, trên lộ trình gần 20 km.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chúc mừng cán bộ, nhân viên của tuyến Metro số 1 – Ảnh: VGP/Vũ Phong

Sự kiện có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường; Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố (MAUR) Nguyễn Quốc Hiển cùng đại diện các đơn vị tư vấn, nhà thầu.

Đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn một năm kể từ ngày MAUR chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình.

Đoàn tàu chạy thử nghiệm từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên, trên lộ trình gần 20 km.

Đây cũng là sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh và cũng là một điểm nhấn trong chuỗi sự kiện các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973 – 2023).

Từ đầu năm 2023 đến nay, MAUR, đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai dự án, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống còn lại như hệ thống cung cấp điện, hệ thống viễn thông, hệ thống tín hiệu, hệ thống tiếp điện trên cao, hệ thống thông gió đường hầm… cho toàn tuyến đường sắt đô thị.

Việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp…

Tàu chạy qua 3 ga ngầm và 11 ga trên cao trong ngày chạy thử – Ảnh: VGP/Vũ Phong

Việc thử nghiệm đoạn trong hầm là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao. Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống PCCC, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều.

Hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt gần 96% – Ảnh: VGP/Vũ Phong

Trong 4 tháng cuối năm 2023, MAUR sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công để sau đó chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn hệ thống. Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ phối hợp với Công ty TNHH đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo về công tác vận hành và công tác bảo trì.

Hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được gần 96%, trong đó, gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,88%; gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đạt 97,73%; gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 91,35%.

Vũ Phong (Nguồn: https://tphcm.chinhphu.vn/metro-so-1-chinh-thuc-chay-thu-nghiem-toan-tuyen-10123082912340513.htm)

Nguồn: Anh Tú – Phương Ngân (https://laodong.vn/photo/chay-thu-toan-tuyen-metro-so-1-sau-10-nam-khoi-cong-1234843.ldo)

Ông Hà Ngọc Trường, 84 tuổi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Cầu đường cảng TPHCM cho biết: “Đây là một sự kiện không chỉ có tôi mà cả người dân toàn TPHCM rất mong chờ. Khi đưa vào hoạt động, tuyến metro số 1 sẽ phần nào giải quyết tình trạng kẹt xe và tăng thêm lượng khách cho bến xe Miền Đông mới”.