TỎA SÁNG GIÁ TRỊ CÁC BIỂU TƯỢNG VĂN HÓA Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ

30

(LHH-TPHCM) – Báo cáo đề dẫn Hội thảo khoa học Giữ gìn và phát huy giá trị các biểu tượng văn hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay”, ngày 27 tháng 9 năm 2024, tại Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (Liên hiệp Hội); do PGS.TS. Nguyễn Thế Nghĩa, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội trình bày.

PGS.TS. Nguyễn Thế Nghĩa

Trong đời sống xã hội, kinh tế luôn là nền tảng vật chất, còn văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu vừa là sức mạnh nội sinh, động quan trọng để phát triển đất nước. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, không chỉ giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển toàn diện của Nam Bộ và cả nước, mà còn trở thành trung tâm văn hóa lớn – nơi hội tụ và lan tỏa tinh hoa văn hóa dân tộc và là đầu mối giao lưu hội nhập văn hóa thế giới. Vì vậy, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, cùng với việc tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại, việc giữ gìn và phát huy giá trị các biểu tượng văn hóa là rất cần thiết, hữu ích và cấp bách.

Bài Phát biểu đề cập đến 3 phần:

  1. Tiếp cận văn hóa, giá trị văn hóa và biểu tượng văn hóa.
  2. Khái quát giá trị và ý nghĩa tiêu biểu của các biểu tượng văn hóa ở thành phố Hồ Chí Minh
  3. Vấn đề giữ gìn và phát huy giá trị các biểu tượng văn hóa ở thành phố Hồ Chí Minh hiện nay.

Xem chi tiết bài phát biểu “Tỏa sáng giá trị các biểu tượng văn hóa ở thành phố hồ chí minh trong bối cảnh hội nhập quốc tế” tại đây.

Nguồn: Ban tổ chức Hội thảo “Giữ gìn và phát huy giá trị các biểu tượng văn hóa ở Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay”; Ảnh: Ban Truyền thông và PBKT, Liên hiệp Hội.